|
Entries in category: 4 Shown entries: 1-4 |
|
Sort by:
Date ·
Name ·
Rating ·
Comments ·
Views
Lý luận văn học trên đường hội nhập và phát triển
GS.TSKH Phương Lựu
Đại học Sư phạm Hà Nội
Mấy
mươi năm qua thật ra cũng không phải chỉ vì do đổi mới tư duy, mà còn
phải kể đến bối cảnh hoà bình, chứ trong chiến tranh, lý luận văn học
dù có muốn hội nhập rộng rãi cũng khó thực hiện. Chứng cớ gián tiếp là
lý luận văn học cách mạng ở Việt Nam vốn theo chủ nghĩa Mác – Lênin,
nhưng trước năm 1975 giới nghiên cứu nước nhà cũng chưa hề có được bất
cứ chuyên khảo nào giới thiệu một cách hệ thống tư tưởng văn nghệ của
các tác gia kinh điển. |
Văn
bản văn chương là sự hư cấu. Bằng một bài thơ, tác giả trình bày một
bức tranh về thế giới bằng ngôn ngữ nghệ thuật. Thế giới đó thường có
thể có hoặc không có trong thực tế, cho nên, thơ trữ tình là thế giới
khách quan được chủ quan hoá và được cá thể hoá. Hêghen
từng nhận xét: Tự sự là thế giới của khách thể, còn trữ tình là thế
giới của chủ thể. Như vậy, nguồn gốc và điểm tựa của trữ tình là ở chủ
thể và chủ thể là người duy nhất mang nội dung. |
Mấy công trình lý luận văn học xuất bản ở Nga những năm gần đây
Những
ai từng tiếp xúc hay có quan tâm tìm hiểu khoa nghiên cứu văn học ở Nga
hẳn đều có thể ghi nhận rằng lý luận văn học là một hoạt động đã để lại
nhiều ảnh hưởng sâu đậm trên đời sống tinh thần của đất nước này. Sau
những biến đổi căn bản trong xã hội, ảnh hưởng đó ít nhiều bị phai nhạt
vào thập niên cuối của thế kỷ XX. Nhưng bên cạnh một số tín niệm và
khái quát lý luận đã bị vượt qua, những gì thật sự là giá trị của lý
luận văn học xô-viết vẫn tiếp tục được đón lấy, kế thừa và cải biến để
cùng đồng hành với trí thức Nga trong thế kỷ XXI. |
|
|
|